Luật thuế thu nhập doanh nghiệp mới ảnh hưởng như nào tới ưu đãi thuế trong khu công nghiệp?

1. Bức tranh trước Luật Thuế TNDN 2025

Trước khi Luật Thuế Thu nhập Doanh nghiệp (TNDN) 2025 có hiệu lực, phần lớn các khu công nghiệp (KCN) tại Việt Nam đều được hưởng ưu đãi “miễn 2, giảm 4”, tức miễn thuế 2 năm đầu và giảm 50% trong 4 năm tiếp theo.

Đối với các KCN nằm trong khu kinh tế (KKT) — chẳng hạn như Nam Đình Vũ hay Deep C (Hải Phòng) — mức ưu đãi cao hơn đáng kể: “miễn 4, giảm 9”thuế suất ưu đãi 10% trong 15 năm đầu.

Cơ chế này được xem là động lực quan trọng giúp Việt Nam thu hút dòng vốn FDI vào các vùng ven biển, nơi hạ tầng công nghiệp và logistics được đầu tư mạnh.

2. Điểm thay đổi trong Luật Thuế TNDN 2025

Bắt đầu từ 1/10/2025, Luật Thuế TNDN sửa đổi có xu hướng giảm ưu đãi một bậc, nhằm thu hẹp chênh lệch giữa các địa phương và hướng tới phân bổ đầu tư cân bằng hơn.
Theo dữ liệu tổng hợp từ các khu công nghiệp miền Bắc:

Tỉnh/Thành

Một số các KCN

Ưu đãi trước 1/10/2025

Ưu đãi sau 1/10/2025

Hải Phòng

Nam Đình Vũ (thuộc Khu thương mại tự do)

10% trong 15 năm đầu, Miễn 4 giảm 9

10% trong 15 năm đầu, Miễn 4 giảm 9

Hải Phòng

Deep C Đình Vũ, VSIP Hải Phòng (thuộc Khu kinh tế Đình Vũ Cát Hải)

10% trong 15 năm, Miễn 4 giảm 9

17% trong 10 năm, Miễn 2 giảm 4

Bắc Ninh

Yên Phong, Quế Võ, Nam Sơn Hạp Lĩnh, VSIP Bắc Ninh, Quang Châu

Miễn 2 giảm 4

20%, không có miễn giảm

Hưng Yên

KCN Sạch, KCN Số 5, Phố Nối A, Yên Mỹ  I, II, 

Miễn 2 giảm 4

20%, không có miễn giảm

Hà Nam

Hòa Mạc, Đồng Văn I II III IV

Miễn 2 giảm 4

20%, không có miễn giảm

Như vậy, có thể thấy rằng nhiều khu công nghiệp không còn nằm trong danh sách được ưu đãi, chỉ giữ lại thuế suất chuẩn 20%.
Tuy nhiên, một số KCN đặc biệt vẫn duy trì ưu đãi cao, điển hình như KCN Nam Đình Vũ – Hải Phòng, nhờ nằm trong khu thương mại tự do (TMTD) và thuộc diện điều chỉnh bởi nghị quyết riêng của Thành phố Hải Phòng.

3. Cách xác định ưu đãi theo Luật Thuế 2025

Chiếu theo điểm b, khoản 1 Điều 13 và khoản 2 Điều 14 của Luật Thuế TNDN 2025, việc xét ưu đãi sẽ dựa trên hai tiêu chí:

  1. Địa bàn kinh tế - xã hội: Xác định theo Danh mục địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo Phụ lục III ban hành kèm theo Nghị định 31/2021/NĐ-CP (sửa đổi tại khoản 37 Điều 1 Nghị định 239/2025/NĐ-CP) như sau:)
  2. Các dự án bất động sản công nghiệp có vị trí thuộc các khu kinh tế hay không
  3. Tính chất ngành nghề: Một số ngành chiến lược, công nghệ cao, năng lượng tái tạo, vật liệu mới, và công nghiệp phụ trợ vẫn được hưởng ưu đãi như trước, không phụ thuộc địa bàn.

Ngoài ra, các khu thương mại tự do, khu cơ chế đặc biệt như Nam Đình Vũ vẫn áp dụng nghị quyết riêng biệt của Chính phủ hoặc UBND tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương. Trong tương lai, Chính phủ sẽ bổ sung nhiều khu thương mại tự do, khu kinh tế chuyên biệt và rất có thể với mỗi khu sẽ có một cơ chế đặc thù riêng để thu hút vốn đầu tư. 

4. Nhận định và tác động đối với thị trường khu công nghiệp

Luật Thuế mới thể hiện xu hướng chuyển từ ưu đãi đại trà sang ưu đãi có trọng tâm, với hai tác động chính:

  • Tăng sức cạnh tranh cho vùng xa lõi công nghiệp:
    Khi các KCN tại khu vực trung tâm như Hải Phòng, Bắc Ninh, Hưng Yên bị giảm ưu đãi, các khu vực “vệ tinh” như Thái Bình, Phú Thọ, Bắc Giang, hoặc các tỉnh trung du sẽ trở nên hấp dẫn hơn nhờ vẫn thuộc diện “kinh tế - xã hội khó khăn”.
    → Điều này tạo động lực dịch chuyển đầu tưphát triển cụm công nghiệp mới ngoài vùng lõi.

  • Khuyến khích tập trung vào ngành chiến lược:
    Các doanh nghiệp đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, công nghệ cao, năng lượng sạch, vật liệu mới sẽ tiếp tục được hưởng ưu đãi thuế suất thấp (10%–15%) và miễn giảm kéo dài.
    → Cơ chế này giúp định hướng chất lượng dòng vốn FDI, thay vì chỉ dựa vào quy mô.

5. Kết luận

Luật Thuế TNDN 2025 sẽ tái định hình bản đồ đầu tư công nghiệp tại Việt Nam.
Nếu như trước đây, lợi thế thuộc về các khu kinh tế ven biển và KCN lõi, thì trong giai đoạn tới, vùng trung du – miền núi và các ngành chiến lược sẽ là trung tâm ưu đãi mới.

Doanh nghiệp và chủ đầu tư KCN cần rà soát kỹ cơ sở pháp lý của từng khu vực, bao gồm:

  • Luật Thuế Thu nhập doanh nghiệp 2025
  • Nghị quyết phân loại địa bàn kinh tế – xã hội,
  • Quyết định về cơ chế chính sách của Ủy ban Nhân dân Tỉnh, Thành phố
  • Và các nghị quyết đặc thù cho khu cơ chế đặc biệt.

Những dự án thuộc các khu vực phát triển kinh tế đặc biệt được quy hoạch bởi Nhà nước có thể tiếp tục hưởng lợi nhờ vị thế đặc biệt, trong khi các KCN thông thường tại vùng lõi có thể phải điều chỉnh chiến lược giá thuê và mô hình thu hút đầu tư để duy trì sức hấp dẫn.

Liên hệ DTJ Industrial để tìm được dự án có ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp phù hợp với dự án đầu tư của bạn tại số máy Hotline 098 290 2468

Bình luận

Tin tức liên quan

Gọi trực tiếp
Chat Facebook
Chat trên Zalo