Vành đai 4 không chỉ là một dự án giao thông quy mô lớn, mà đang từng bước trở thành trục hạ tầng chiến lược, dẫn dắt sự hình thành các không gian công nghiệp công nghệ cao, chuỗi đô thị – logistics hiện đại và hệ sinh thái sản xuất mới, đóng vai trò xương sống cho chuỗi cung ứng và tăng trưởng bền vững của Vùng Thủ đô.
Đến thời điểm cuối năm 2025, dự án Đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô Hà Nội đã bước qua giai đoạn then chốt về tổ chức thực hiện và bắt đầu hình thành rõ nét trên thực địa. Công tác giải phóng mặt bằng tại Hà Nội, Hưng Yên và Bắc Ninh cơ bản đạt tỷ lệ rất cao, nhiều đoạn đã bàn giao mặt bằng sạch để triển khai thi công đồng loạt. Các tuyến đường song hành – đóng vai trò trục giao thông đô thị và kết nối địa phương – đang được đẩy nhanh tiến độ, nhiều đoạn tại Hà Nội đã thảm nhựa và dự kiến hoàn thành trong năm 2025.
Phần tuyến cao tốc trung tâm theo mô hình PPP đang triển khai các gói thầu nền đường, cầu cống, trong đó các công trình lớn như cầu Hồng Hà và cầu Mễ Sở đã hoàn tất bước chuẩn bị, bước vào giai đoạn thi công chính.
Nhìn tổng thể, Vành đai 4 đã vượt qua “điểm nghẽn” lớn nhất là mặt bằng và đang chuyển sang giai đoạn tăng tốc, tạo niềm tin rõ rệt cho thị trường đầu tư, đặc biệt là bất động sản công nghiệp dọc tuyến.

Dự án Vành đai 4 khi hoàn thành sẽ trở thành một trong những động lực lớn nhất của “kỷ nguyên tăng trưởng hai con số” của Vùng Thủ đô
Vành đai 4 không chỉ là tuyến giao thông, mà còn là trục xương sống kết nối các vùng công nghiệp trọng điểm của Vùng Thủ đô. Tại Hà Nội, tuyến đường đi qua Sóc Sơn, Mê Linh, Hoài Đức, Thường Tín – những khu vực gắn với các khu, cụm công nghiệp như KCN Quang Minh, các cụm công nghiệp làng nghề và sản xuất hỗ trợ.
Sang Hưng Yên, Vành đai 4 cắt qua Văn Giang, Yên Mỹ, Văn Lâm – nơi tập trung các KCN quy mô lớn, có định hướng logistics và công nghiệp sạch, hưởng lợi trực tiếp từ khả năng kết nối nhanh với Hà Nội.

Khu công nghiệp Phố Nối A – Một trong những dự án bất động sản công nghiệp lớn nhất của tỉnh Hưng Yên nói riêng và miền Bắc nói chung, kế bên khu vực Vành đai 4 đi qua
Đặc biệt, đoạn qua Bắc Ninh được xem là “vùng lõi công nghiệp” của toàn tuyến, kết nối trực tiếp với các KCN lớn như Yên Phong, Quế Võ, Thuận Thành – trung tâm sản xuất điện tử, công nghiệp công nghệ cao của miền Bắc. Sự hiện diện của Vành đai 4 đang tái định hình không gian phát triển công nghiệp liên vùng, mở ra dư địa lớn cho bất động sản khu công nghiệp, logistics và dịch vụ phụ trợ trong giai đoạn tới.
Sự hình thành của Vành đai 4 đang tạo ra một bước ngoặt lớn đối với chuỗi cung ứng công nghiệp miền Bắc, không chỉ ở khía cạnh giao thông mà còn ở cấu trúc không gian sản xuất.
Tuyến đường này dần định hình một “vành đai công nghiệp công nghệ cao”, nơi tập trung các dự án sản xuất có hàm lượng công nghệ, tự động hóa và giá trị gia tăng cao nhất khu vực, gắn với các trung tâm công nghiệp hiện hữu của Bắc Ninh, Hưng Yên và phía Bắc – Đông Hà Nội.
Khu vực Vành đai 4 có lợi thế gần sân bay quốc tế, khu đô thị mới với những tiêu chuẩn an sinh quốc tế, sẽ là thỏi nam châm thu hút phần lớn các dòng vốn FDI sử dụng hàm lượng công nghệ cao, cần có nguồn nhân lực tốt nhất
Trên nền tảng kết nối liên vùng nhanh và ổn định, các khu công nghiệp dọc Vành đai 4 có điều kiện phát triển theo mô hình công nghiệp – đô thị tích hợp, kết hợp sản xuất, logistics, dịch vụ và không gian sống chất lượng, từ đó thu hút và giữ chân lực lượng lao động có tay nghề cao, kỹ sư và nhân sự kỹ thuật chuyên sâu.
Đồng thời, việc rút ngắn thời gian di chuyển giữa nhà máy – cảng – sân bay – trung tâm tiêu thụ, cùng với khả năng tránh các trục giao thông nội đô thường xuyên ùn tắc, giúp giảm đáng kể chi phí logistics cho toàn bộ chuỗi nhà máy trong khu vực.
Lợi thế này không chỉ nâng cao hiệu quả vận hành, mà còn trực tiếp cải thiện năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp sản xuất và FDI, củng cố vai trò của Vành đai 4 như một trục xương sống mới của chuỗi cung ứng công nghiệp vùng Thủ đô.
Bình luận
Tin mới
Xem thêmNhiều người đọc
Xem thêmTin tức liên quan